google-site-verification: googlee94f9d8adbc03df9.html แหล่งตกปลา เหยื่อตกปลา รอกและคัน: แหล่งตกปลาอ่างเก็บน้ำพระปรงhttps://fishingsourcethailand.blogspot.com/

วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

แหล่งตกปลาอ่างเก็บน้ำพระปรง

-->



แหล่งตกปลาอ่างเก็บน้ำพระปรง
อ่างเก็บน้ำพระปรง เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และเป็นหมายตกปลาที่โด่งดังแห่งภาคตะวันออก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติดูนกตกปลา ที่น้อยคนนักจะไม่รู้จัก ยิ่งในกลุ่มนักตกปลาด้วยเหยื่อปลอมด้วยแล้ว พระปรงเป็นสถานที่ ที่นักตกปลาหลายๆ คนใฝ่ฝันอยากจะมาสัมผัส อีกทั้งพระปรงยังเป็นสถานที่จัดการแข่งขันตกปลา TFG  สนามภาคตะวันออก ซึ่งมีนักตกปลาแนวหน้าของเมืองไทยมาร่วมชิงชัยกันมากมายหลายท่าน  การเลือกพระปรงเป็นสถานที่จัดการแข่งขันตกปลา ย่อมเป็นเครื่องการันตีได้ว่า เขื่อนพระปรงยังมีปลานักล่าหลากหลายสายพันธุ์รอให้นักตกปลามาค้นหาและพิสูจน์ฝีมือ
                ไฮไลท์ highlight ของอ่างเก็บน้ำพระปรงอยู่ที่ การได้นั่งเรือ ล่องแพชมทิวทัศน์ธรรมชาติ ดูนกป่า ตกปลา นกทุ่ง นกน้ำนานาชนิด โดยเฉพาะนกน้ำขนาดใหญ่ที่หายากใกล้จะสูญพันธุ์อย่าง นกอ้ายงั่วหรือนกงูที่มีรายงานการพบนกชนิดนี้มากถึง 70-100 ตัว ถือเป็นแหล่งหากินของนกอ้ายงั่วหรือนกงู ที่ใหญ่ที่สุดของไทย
นอกจากนี้ จังหวัดสระแก้วมีกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศสำหรับนักท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายชนิด เช่น เที่ยวน้ำตก เดินป่าท่องไพร ส่องสัตว์ ดูผีเสื้อ ซึ่งกิจกรรมดูผีเสื้อที่ปางสีดาสามารถดูได้ตลอดทั้งปี ช่วงฤดูฝน แมลงปีกสวยๆ เหล่านี้จะเป็นตัวสร้างสีสันให้กับน้ำตกและผืนป่าปางสีดาอีกด้วย กิจกรรมดูนกประจำถิ่นในผืนป่าและบริเวณแหล่งน้ำ เช่น ดูนกน้ำและนกอ้ายงั่วที่สวนลุงสน บ้านคลองมะละกอ และอ่างเก็บน้ำพระปรง โดยเฉพาะที่อ่างเก็บน้ำพระปรง ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเสริมให้กับนักท่องเที่ยว เช่น ล่องเรือดูนก ชมทิวทัศน์รอบอ่างเก็บน้ำพระปรง มีร้านอาหารประเภทปลาจำหน่ายในราคาย่อมเยา รสชาติอร่อย โดยชุมชนได้จัดตั้งเป็นสหกรณ์ปลารับซื้อปลาที่ชาวบ้านหาได้จากอ่างเก็บน้ำพระปรง แล้วร้านอาหารจะรับซื้อมาเพื่อปรุงจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว
และหากต้องการจะใกล้ชิดธรรมชาติยิ่งขึ้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลช่องกุ่ม ได้จัดพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ รวมทั้งมีเต็นท์ และห้องรับรองของศูนย์บริการอาคารต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมห้องน้ำไว้บริการช่วงกลางคืน
ล่าสุดจากแหล่งข่าว Matichon Online   นายจัด กุ่มประสิทธิ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว   เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมาว่า  นกอ้ายงั่ว หรือนกงู เป็นนกที่หายากใกล้สูญพันธุ์ พบมากที่อ่างเก็บน้ำพระปรง ประมาณ 100 ตัว ดำผุดดำว่าย หาปลากิน กระทั่งทางจังหวัดสระแก้วได้จัดงานเทศกาลดูนกอ้ายงั่ว ที่เขื่อนพระปรง ในช่วงเดือนสิงหาคม กันยายน ทุกปี มีนักดูนก นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาดูนกไม่ขาดสาย วันละหลายกลุ่ม บางกลุ่มซุ่มถ่ายภาพนกอ้ายงั่ว ได้ภาพสวย ๆ มาอวดสู่สายตาต่อสาธารณะชนมากมาย
ในช่วงเดือน สิงหาคม 2555 ที่อ่างเก็บน้ำพระปรง พบนกอ้ายงั่ว น้อยมาก บางวันไม่พบเลย อาจเป็นเพราะว่า ที่อ่างเก็บน้ำพระปรง ทุกวันนี้พบปลาชะโด เข้ามาอาศัยอยู่จำนวนมาก ปลาชนิดต่าง ๆ อาทิ ปลานิล ปลาปักเป้า ปลาสร้อย ปลายขาว ปลาตะเพียน ปลาช่อน ปลาดุก ปลากระทิง ปลากราย ปลากด ปลาเนื้ออ่อน และปลาอื่น ๆได้ลดจำนวนลง อย่างเห็นได้ชัด สังเกตจาก ชาวบ้านทำประมง แต่เดิมสามารถจับปลามาขาย ได้จำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับชุมชน รอบอ่างเก็บน้ำพระปรงได้อย่างดี แต่ทุกวันนี้ พบเพียงปลาชะโดเท่านั้น เป็นปลาที่ดุร้าย กินปลาชนิดอื่นเป็นอาหาร และมีลำตัวขนาดใหญ่ ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว ทำให้ปลาชนิดอื่นลดลง ส่งผลกระทบกับนกอ้ายงั่วที่หากินปลาใต้น้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำพระปรงด้วย เมื่ออาหารหมด นกอ้ายงั่วจะอพยพไปหากินแหล่งอื่น ที่มีอาหารสมบูรณ์กว่า ดังนั้นอ่างเก็บน้ำพระปรง กับนกอ้ายงั่ว อาจเป็นเพียงตำนาน ครั้งหนึ่งเคยมีนกอ้ายงั่ว เข้ามาหากินมากมาย แต่ปัจจุบันไม่พบอีกแล้ว เพราะปลาชะโด คือ ต้นเหตุ
การเดินทาง
จากอำเภอเมืองสระแก้วเมื่อถึงสี่แยกไฟแดงวัฒนานคร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 3198 ประมาณ 18.5 กม. พบสามแยกบริเวณโรงเรียนซับนกแก้ววิทยา สังเกตป้อมตำรวจสีแดงอยู่ซ้ายมือ มีป้ายบอกไปอ่างเก็บน้ำพระปรงให้เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 6 กม.
ถึงสี่แยกท่าช้างให้ตรงไปอีกประมาณ 10 กม. ผ่านเข้าโครงการชลประทานพระปรงถึงตัวเขื่อน เมื่อขับรถลงไปจะมีร้านอาหารของเอกชนอยู่ซ้ายมือ ส่วนร้านอาหาร บริการล่องเรือ และบ้านพักที่บริหารจัดการโดย อบต.ช่องกุ่ม ต้องเลี้ยวขวาไปตามทางอีกประมาณ 800 เมตร ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลช่องกุ่ม โทร.0-3726-1020 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น