google-site-verification: googlee94f9d8adbc03df9.html แหล่งตกปลา เหยื่อตกปลา รอกและคัน: ตกปลาที่อ่างเก็บน้ำบางพระชลบุรีhttps://fishingsourcethailand.blogspot.com/

วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ตกปลาที่อ่างเก็บน้ำบางพระชลบุรี


ตกปลาที่อ่างเก็บน้ำบางพระชลบุรี
อ่างเก็บน้ำบางพระ ย้อนรอยกลับไปเมื่อ 10 ปี ที่ผ่านมา ในช่วงเวลานั้น  ผมทำงานอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน  ชื่อบริษัทเอ็บโบว์วาวส์ ประเทศไทย จำกัด ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จะตระเวนตกปลาตามอ่างเก็บน้ำแถวย่านอำเภอศรีราชา  โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำบางพระที่กำลังกล่าวถึง บรรยากาศดี ร่มรื่น มีร้านจำหน่ายอาหารทั้งปลาและคนไม่ต้องกลัวอด ถ้าใครชอบบรรยากาศหรือติดใจอยากนอนพักที่อ่างเก็บน้ำบางพระสักคืนสองคืน ก็มีโรงแรมและรีสอร์ทใกล้ๆ บริการอยู่หลายแห่ง จุดที่มีนักตกปลามาใช้บริการกันเยอะคือริมเขื่อนบริเวณโรงสูบน้ำ จะมีปลาจำพวกปลาตะเพียน, ปลานิล เป็นปลารับแขก  เหยื่อก็เป็นรำผสมขนมปังสูตรต่างๆ  หรือซื้อเหยื่อสำเร็จที่วางขายตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกปลาก็ได้ง่ายดี  แต่อย่างไรก็อย่าลืมเหยื่อครอบจักรวาล ( ไส้เดือน, กุ้ง) เพราะปลากินดี  หรือใครอยากจะตีเหยื่อปลอมปลาชะโดก็ได้
ประวัติความเป็นมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประกาศจัดตั้งเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระตามพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2519 โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันถัดจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 92 ตอนที่ 82 ลงวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2519 ลงบนเนื้อที่ 11,600 ไร่ ได้กักเก็บน้ำไว้เพื่อใช้ประโยชน์ด้านการเกษตรอุตสาหกรรมและผลิต ประปาเพื่อการบริโภค สามารถกักน้ำได้สูงถึง 110 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบบนิเวศวิทยาที่เปลี่ยนแปลงไปตามระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีนกน้ำนานาชนิดเข้าไปหากินและอาศัยอยู่ในบริเวณรอบๆอ่างเก็บน้ำบางพระ เช่น นกเป็ดน้ำต่างๆ นกยาง นกพริก ฯลฯ และนกที่หากินตามทุ่งหญ้าชายป่าต่างๆ เช่น นกกวัก นกคุ่ม นกตะขาบทุ่ง ฯลฯ เมื่อชาวบ้านผ่านมาท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำ มักจะถือโอกาสยิงนกไปเป็นอาหาร บางคนถึงกับล่าเอาไปขายเพื่อการค้า ได้มีการร้องเรียนไปยังกองอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้อนมา โดยจัดตั้งสำนักงานและตั้งหน่วยพิทักษ์ป่าย่อยอีกหนึ่งแห่งข้างวัดตโปทาราม จุดเด่นที่น่าสนใจ
พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี จะมีระบบนิเวศน์ที่หลากหลายถึง 3 ลักษณะ คือ
1. เป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่ เนื้อที่รับน้ำได้ประมาณ 5,000 ไร่ มี กุ้ง หอย ปู ปลา ชุกชุมเป็นแหล่งประมง ของชาวบ้าน ขณะเดียวกันเป็นแหล่งหากินของนกน้ำต่างๆ เช่น นกอีโก้ นกตีนเทียน นกยาง นกเป็ดน้ำ ฯลฯ ที่สำคัญ คือ นกขนาดใหญ่ที่คืนสู่ธรรมชาติได้แก่ นกกาบบัว นกกระทุง ก็มาหากินบ้างแล้ว
2. เป็นทุ่งหญ้าเนื้อที่ประมาณ 2,000 – 3,000 ไร่ ได้แก่ บริเวณที่น้ำท่วมถึงในฤดูฝนและลดลงกลายเป็นทุ่งหญ้า ในฤดูแล้งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกทุ่งต่างๆ เช่น นกกวัก นกกระทา นกกระแตแต้แว้ด ฯลฯ น่าเสียดายที่มีการเลี้ยง วัว ควาย กันมากกว่า 1,000 ตัว จากเจ้าของ 14 ราย ซึ่งตามกฎหมายใหม่ปี 2535 มี ข้อห้ามแต่ไม่สามารถมีผลย้อนหลังกับการเลี้ยงวัวได้ เพียงแต่ขอกันบริเวณบางส่วนให้นกได้มีโอกาสอยู่อาศัย หากิน ทำรัง วางไข่ แพร่พันธุ์ได้ต่อไป
3. เป็นป่าละเมาะ จากการปลูกป่า 1,400 ไร่ ระหว่างปี 2520 – 2524 และปลูกเสริมอีก 155 ไร่ ระหว่างปี พ.ศ. 2535-2537 เพื่อเป็นป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ทำให้เกิดความร่มเย็น ชุ่มชื้น เป็นที่อยู่อาศัยหากินของนกมากมาย เช่น นกกระยางหัวหงอก นกแซงแซว นกโพระดก นกชมพูสวน นกบั้งรอก ฯลฯ
การเดินทาง
เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี สามารถเดินทางได้โดยรถยนต์ 2 เส้นทาง คือ
1. จากกรุงเทพฯ ( สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งหมอชิต ) โดยรถยนต์ประจำทางธรรมดา และรถประจำทางปรับอากาศไปทางสายเก่าผ่านตัวเมือง จ.ชลบุรี ถึงตลาดบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ระยะทางประมาณ 105 กิโลเมตร โดยสารรถสองแถวจากตลาดบางพระ ถึงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเห็บน้ำบางพระ ระยะทาง 9 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 114 กิโลเมตร
2. จาก จ. ชลบุรี ไปทางถนนบายพาสแยกเข้าถนนสายกรุงเทพฯ แหลมฉบัง 10 กิโลเมตร เลี้ยวขวาเข้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระได้เลย สิ่งอำนวยความสะดวก
-->

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น