1. อันดับแรกก็ต้องตัด และต่อไม้ตามแบบ แบบดังกล่าวผมใช้แบบของ "น้าชอบทำเรือ " ก่อนอื่นผมต้องขอนุญาตินำภาพและข้อมูลบางส่วนมาเผยแพร่ ด้วยเห็นว่ามีประโยชน์ต่อสาธารณะชนโดยรวมครับ ปกติไม้อัดจะกว้าง 4x8 ฟุต นำไม้อัด
1 แผ่นมาตัดให้ได้ความยาว 93.5 เซ็นติเมตร และมาต่อกับไม้อัดที่มีความยาว 8 ฟุต
ในการทำไม้พื้นท้องเรือ
โดยผ่าไม้อัดให้มีความกว้างประมาณ 5
เซนติเมตร ทากาวผงที่ผสมน้ำให้ทั่ว
แล้วทาบลงไป
ใช้สกรูเกลียวปล่อยขันยึดให้แน่น
ทิ้งไว้ 1 คืน
2. นำไม้อัดที่ต่อไว้ มาผ่าแบ่งครึ่งตามความยาวของไม้ ถ้าใช้เครื่องเลื่อยจิ๊กซอ ควรหาไม้หรืออะไรก็ได้ที่เป็นเส้นตรง ทาบตามแนวที่เราจะตัด โดยขอบของไม้ที่ใช้ทาบต้องอยู่ห่างจากระยะใบเลื่อยจิ๊กซอพอดี หรือวัดจากขอบฐานมาถึงกลางใบเลื่อยนั่นเอง แล้วเอาตะปูตอกยึดติดเอาไว้ เวลาเราเลื่อยก็ดันฐานเครื่องเลื่อยให้ชนขอบไม้ไว้เท่านี้เราก็เลื่อยไม้ได้ตรงแล้ว ( แต่ไม้ที่ทาบจะต้องตรงจริงๆนะ)
การวางเลื่อยจิ๊กซอ |
3. นำไม้ที่ทำท้องเรือ ทั้งสองแผ่นมาประกบให้เท่ากันอาจจะใช้สกรูเกลียวปล่อยช่วยยึดไว้ ถ้าต้องการขนาดความกว้างของเรือลดลง ให้ทำการคำนวณและลดลงตามส่วน ในที่นี้ผมต้องการความกว้างของกาบเรือ 120 เซ็นติมเตรเพื่อให้สามารถยกใส่รถปิคอัพได้ ดังนั้นผมจึงลดขนาดไม้ที่ทำท้องเรือเหลือด้านละ 52 เซ็นติมเตร และต้องการขนาดตามแบบ ก็ตัดไม้ให้ได้ขนาดตามแบบด้านล่าง
4. กาบเรือหรือผนังข้างเรือ ใช้ไม้อัด 4 x8ฟุตแบ่งครึ่งตามยาว
และต่อเพิ่มอีกแผ่นละ 140 เซ็นติเมตร ทั้งสองแผ่น ท่านสามารถทำตามแบบของ " น้าชอบทำเรือ " ได้เลยครับ
แต่ไม้ที่จะทำกาบเรือเผื่อให้ยาวไว้หน่อยก็ดีนะครับ จะได้ไม่ต้องมาต่อเพิ่มทีหลัง เนื่องจากยาวไม่พอ ทำให้ช่วงหัวเรือโค้งไม่สวย
6. เมื่อตัดไม้ครบแล้ว ต่อไปก็เป็นการเจาะรู เพื่อร้อยลวดในการดัดขึ้นรูปเรือต่อไป ในภาพผมใช้สายรัดเคเบิ้ลไทร์ แต่เอาไม่อยู่ เนื่องจากไม้ที่หนาถึง 8.5 มิล ทำให้สายรัดเคเบิ้ลไทร์ขาดกระจุย ตอนหลังผมใช้ไม้แขวนเสื้อที่เป็นลวดเหล็ก โดยปลอกเอาพลาสติกออกสามารถใช้ได้ดีเลยทีเดียว
7. เป็นการดัดขึ้นรูปด้านหัวเรือก่อนครับ สังเกตุดูอุปกรณ์ช่วยครับเท่าที่หาได้ และต้องใช้ระดับน้ำจับ เพื่อความมั่นใจว่าได้ระดับ
8. กว่าจะเข้าดั่งภาพก็เล่นเอาเหงื่อตก เพราะทำคนเดียวแบบปากกัด เท้าหนีบ
9. ต่อไปเป็นการประกอบกาบเรือและไม้ปิดท้ายเรือ (ขออภัยที่ภาพข้ามเลยไปเนื่องจากประกอบเพลินลืมถ่ายภาพตอนประกอบกาบเรือ) ส่วนไม้ปิดท้ายเรือที่เห็นผมยึดที่ตำแหน่งนี้ชั่วคราวก่อนเท่านั้น
10. มาดูด้านหัวเรือบ้างครับว่าเป็นยังไง หัวทู่ๆ น่าเกลียดเนื่องจากผมยังไม่ได้ฉลุด้านล่างออกเพราะลดขนาดลงกลัวพลาด เลยต้องมาทำทีหลัง แต่ก็ชัวส์
11. แต่ก็พลาดจนได้ เพราะความยาวของไม้ไม่พอ เลยต้องต่อเพิ่ม และสุดท้ายก็ออกมาแบบภาพด้านล่างสุด แต่จะขออธิบายขั้นตอนและวิธีการ "ขั้นตอนการทำเรือไม้อัดเคลือบไฟเบอร์กลาส 12 ฟุต ตอนที่ 2 " นะครับ
-->
-->
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น