google-site-verification: googlee94f9d8adbc03df9.html แหล่งตกปลา เหยื่อตกปลา รอกและคัน: ขั้นตอนการทำเรือไม้อัดเคลือบไฟเบอร์กลาส 12 ฟุต ตอนที่ 1 Plywood boat Coated fiberglasshttps://fishingsourcethailand.blogspot.com/

วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ขั้นตอนการทำเรือไม้อัดเคลือบไฟเบอร์กลาส 12 ฟุต ตอนที่ 1 Plywood boat Coated fiberglass


1.  อันดับแรกก็ต้องตัด และต่อไม้ตามแบบ  แบบดังกล่าวผมใช้แบบของ "น้าชอบทำเรือ " ก่อนอื่นผมต้องขอนุญาตินำภาพและข้อมูลบางส่วนมาเผยแพร่  ด้วยเห็นว่ามีประโยชน์ต่อสาธารณะชนโดยรวมครับ  ปกติไม้อัดจะกว้าง 4x8 ฟุต นำไม้อัด 1 แผ่นมาตัดให้ได้ความยาว 93.5 เซ็นติเมตร  และมาต่อกับไม้อัดที่มีความยาว 8 ฟุต  ในการทำไม้พื้นท้องเรือ  โดยผ่าไม้อัดให้มีความกว้างประมาณ 5  เซนติเมตร ทากาวผงที่ผสมน้ำให้ทั่ว  แล้วทาบลงไป  ใช้สกรูเกลียวปล่อยขันยึดให้แน่น  ทิ้งไว้ 1 คืน



2.  นำไม้อัดที่ต่อไว้  มาผ่าแบ่งครึ่งตามความยาวของไม้  ถ้าใช้เครื่องเลื่อยจิ๊กซอ ควรหาไม้หรืออะไรก็ได้ที่เป็นเส้นตรง  ทาบตามแนวที่เราจะตัด   โดยขอบของไม้ที่ใช้ทาบต้องอยู่ห่างจากระยะใบเลื่อยจิ๊กซอพอดี  หรือวัดจากขอบฐานมาถึงกลางใบเลื่อยนั่นเอง   แล้วเอาตะปูตอกยึดติดเอาไว้   เวลาเราเลื่อยก็ดันฐานเครื่องเลื่อยให้ชนขอบไม้ไว้เท่านี้เราก็เลื่อยไม้ได้ตรงแล้ว  ( แต่ไม้ที่ทาบจะต้องตรงจริงๆนะ)
การวางเลื่อยจิ๊กซอ
3.  นำไม้ที่ทำท้องเรือ ทั้งสองแผ่นมาประกบให้เท่ากันอาจจะใช้สกรูเกลียวปล่อยช่วยยึดไว้  ถ้าต้องการขนาดความกว้างของเรือลดลง  ให้ทำการคำนวณและลดลงตามส่วน ในที่นี้ผมต้องการความกว้างของกาบเรือ 120 เซ็นติมเตรเพื่อให้สามารถยกใส่รถปิคอัพได้  ดังนั้นผมจึงลดขนาดไม้ที่ทำท้องเรือเหลือด้านละ 52 เซ็นติมเตร และต้องการขนาดตามแบบ ก็ตัดไม้ให้ได้ขนาดตามแบบด้านล่าง   


4.  กาบเรือหรือผนังข้างเรือ   ใช้ไม้อัด 4 x8ฟุตแบ่งครึ่งตามยาว และต่อเพิ่มอีกแผ่นละ 140 เซ็นติเมตร ทั้งสองแผ่น ท่านสามารถทำตามแบบของ " น้าชอบทำเรือ  " ได้เลยครับ  แต่ไม้ที่จะทำกาบเรือเผื่อให้ยาวไว้หน่อยก็ดีนะครับ  จะได้ไม่ต้องมาต่อเพิ่มทีหลัง  เนื่องจากยาวไม่พอ  ทำให้ช่วงหัวเรือโค้งไม่สวย

                           5.  ไม้บังคับหัวเรือและไม้ปิดท้ายเรือ
                        6.  เมื่อตัดไม้ครบแล้ว ต่อไปก็เป็นการเจาะรู  เพื่อร้อยลวดในการดัดขึ้นรูปเรือต่อไป     ในภาพผมใช้สายรัดเคเบิ้ลไทร์  แต่เอาไม่อยู่  เนื่องจากไม้ที่หนาถึง 8.5 มิล  ทำให้สายรัดเคเบิ้ลไทร์ขาดกระจุย  ตอนหลังผมใช้ไม้แขวนเสื้อที่เป็นลวดเหล็ก  โดยปลอกเอาพลาสติกออกสามารถใช้ได้ดีเลยทีเดียว
                         7.  เป็นการดัดขึ้นรูปด้านหัวเรือก่อนครับ  สังเกตุดูอุปกรณ์ช่วยครับเท่าที่หาได้  และต้องใช้ระดับน้ำจับ  เพื่อความมั่นใจว่าได้ระดับ
                        8.  กว่าจะเข้าดั่งภาพก็เล่นเอาเหงื่อตก  เพราะทำคนเดียวแบบปากกัด  เท้าหนีบ
                        9.  ต่อไปเป็นการประกอบกาบเรือและไม้ปิดท้ายเรือ (ขออภัยที่ภาพข้ามเลยไปเนื่องจากประกอบเพลินลืมถ่ายภาพตอนประกอบกาบเรือ) ส่วนไม้ปิดท้ายเรือที่เห็นผมยึดที่ตำแหน่งนี้ชั่วคราวก่อนเท่านั้น
                       10.  มาดูด้านหัวเรือบ้างครับว่าเป็นยังไง  หัวทู่ๆ        น่าเกลียดเนื่องจากผมยังไม่ได้ฉลุด้านล่างออกเพราะลดขนาดลงกลัวพลาด  เลยต้องมาทำทีหลัง  แต่ก็ชัวส์
                        11.  แต่ก็พลาดจนได้  เพราะความยาวของไม้ไม่พอ  เลยต้องต่อเพิ่ม  และสุดท้ายก็ออกมาแบบภาพด้านล่างสุด  แต่จะขออธิบายขั้นตอนและวิธีการ "ขั้นตอนการทำเรือไม้อัดเคลือบไฟเบอร์กลาส 12 ฟุต ตอนที่ 2 " นะครับ  




-->
-->

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น