google-site-verification: googlee94f9d8adbc03df9.html แหล่งตกปลา เหยื่อตกปลา รอกและคัน: ทริปตกปลาคลองสิบสามหนองจอกhttps://fishingsourcethailand.blogspot.com/

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ทริปตกปลาคลองสิบสามหนองจอก

-->

ทริปตกปลาคลองสิบสามหนองจอก

              คลองสิบสามหนองจอก  ที่ผ่านมาเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วม  แต่ปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงแล้ว  พอดีเพื่อนบ้านที่มีญาติอยู่ที่นั่น  ชวนไปตกปลาที่คลองสิบสาม  ได้ออกเดินทางเวลาประมาณ 06:00น. บ้านผมอยู่ตำบลบางโฉลง  ขับรถไปทางสนามบินสุวรรณภูมิ  เข้ามีนบุรี  ระหว่างทางผ่านประตูระบายน้ำคลองสิบสามหนองจอก  แต่เลยไปหน่อย เมื่อไปถึงที่หมายคือบ้านญาติของเพื่อนบ้าน  เห็นคราบน้ำที่เคยท่วมติดอยู่กับผนังบ้าน วัดระดับได้ประมาหัวเข่าของผมได้  บ้านดังกล่าวอยู่ติดริมคลองสิบสาม  และมีสะพานยื่นไปในคลอง ผมและทีมงานจึงได้ยึดเป็นพื้นที่ ทริปตกปลาคลองสิบสามหนองจอกในครั้งนี้  (ภาพที่ถ่ายไม่ค่อยชัด ถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือโนเกียรุ่นเก่า )
       ลำคลองสิบสามตรงบริเวณนี้น้ำลึกมากๆ และไหลเชี่ยวกราก  ขนาดผมทดลองนำต้นไม้ไผ่ปักทิ่มลงไปบริเวณริมตลิ่งบริเวณสะพานที่ยื่นออกไปจากตลิ่งประมาณ 1 เมตรเท่านั้น มีความลึกกะจากสายตาประมาณ 2 เมตร  แสดงว่าริมตลิ่งมีความชันมาก  และค่อนข้างอันตรายสำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ที่ว่ายน้ำไม่เป็น  ทริปนี้กับที่นี่นับเป็นครั้งแรก  ซึ่งผมเองก็ยังไม่ทราบว่ามีปลาอะไรบ้าง  และควรใช้เหยื่อตกปลาอะไร  เริ่มต้นผมเห็นปลาสวายขึ้นน้ำ  เล่นเลยครับจัดชุดปลายสายสำหรับปลาสวาย  โดยใช้เหยื่อขนมปังแบบร้อยมาลัย  ผ่านไปหนึ่งชั่วโมงปลาสวายไม่กินเบ็ดเลย แต่มีอยู่คันหนึ่ง ผมตีเหยื่อริมตลิ่งและใช้ไส้เดือนเกี่ยวเบ็ด  เห็นปลายคันเบ็ดสั่นไหวเลยวัดดู  ปรากฏว่าเป็นปลากดตัวกำลังน่ากินเลย  หลังจากนั้นผมเลยเปลี่ยนกลยุทธเพื่อต่อสู้กับปลากดด้วยชุดตกปลาเล็กๆ ที่เตรียมไปด้วย  โดยอุปกรณ์ชุดปลาใหญ่ก็คงปล่อยให้ทำงานต่อไป  (แต่งานไม่เข้าเอาเสียเลย ) 
             หมายตกปลานี้  เท่าที่ผมสังเกตุดูเหยื่อที่ปลากินดีมากที่สุดคือ  เหยื่อครอบจักรวาล  หรือไส้เดือนนั่นเอง  สำหรับเหยื่อกุ้งสดก็พอมีกินให้เห็นบ้าง แต่ไม่ถี่เหมือนไส้เดือนปลาที่ได้มี ปลากด  ปลาแขยงรวงข้าว ปลาฉลาด(แต่ไม่ฉลาดเหมือนชื่อ) ปลาตะเพียนหางแดง  ปลาดุก  ปลากะทิง  ส่วนวิธีการตก แผนที่ และภาพเพิ่มเติมพรุ่งนี้ผมจะลงต่อให้ครบเนื่องจากแบตมือถือหมดเลยถ่ายภาพไม่ได้  ไปใช้มือถืออีกคนหนึ่งถ่ายต่อ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น