google-site-verification: googlee94f9d8adbc03df9.html แหล่งตกปลา เหยื่อตกปลา รอกและคัน: การตกปลาตะเพียนขาวhttps://fishingsourcethailand.blogspot.com/

วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การตกปลาตะเพียนขาว

-->
การตกปลาตะเพียนขาว
ปลาตะเพียนขาว เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae) วงศ์ย่อย Cyprininae ปลาตะเพียนขาว  คนไทยรู้จักดีในชื่อสั้นๆว่า ปลาตะเพียน พบชุกชุมในทุกแหล่งน้ำแทบทั่วทุกภาคของประเทศไทย ชอบอยู่กันเป็นฝูง และชอบในแหล่งน้ำที่ไหลแต่ไม่รุนแรงมากนัก  เป็นปลากินพืช, แมลง, กุ้ง, และสัตว์หน้าดิน  มีเนื้อที่อร่อยโดยเฉพาะตัวที่มีขนาดโตๆ  สามารถนำมาทำเป็นอาหารได้หลายอย่าง เช่น ปลาตะเพียนต้มเค็ม หรือปลาส้ม ปลาร้า และปลาตะเพียนตากแห้ง  นับว่าเป็นตำรับอาหารที่มีชื่อมากของปลาชนิดนี้ แต่เป็นปลาที่มีก้างมาก  ในส่วนตัวผมชอบปลาตะเพียนตัวโตๆ ตากแห้งแล้วนำไปทอดน้ำมันร้อนๆ  กินกับข้าวต้มหรือข้าวสวยร้อนๆ  อร่อยมากๆ
วิธีการตกปลาตะเพียน
                ในสมัยก่อนตามแหล่งน้ำ ลำคลองธรรมชาติในจังหวัดสมุทรปราการจะมีปลาตะเพียนขาวชุกชุมมาก  การตกปลาตะเพียน ผมจะใช้คันเบ็ดไม้ไผ่ยาวประมาณ 5-6  เมตร  ปลายคันอ่อนๆ  ใช้สายเอ็นเส้นเล็กๆ  ตัวเบ็ดประมาณเบอร์ 4-5   สำหรับทุ่นผมจะใช้กาบมะพร้าวแห้ง นำมาตกแต่งให้เป็นรูปร่างเหมือนทุ่นทั่วๆไป   ตั้งระยะทุ่นไว้ประมาณ 1 ใน 3  ส่วนของระดับน้ำ  ส่วนเหยื่อที่ใช้ก็ได้แก่กุ้งฝอย  ที่สามารถใช้สวิงช้อนเอาตามคลอง  โดยแกะเปลือกกุ้งออกเอาแต่เนื้อในขาวๆ สดๆ ขนาดไม่ใหญ่มากก้อนขนาดเท่าลูกปัด   ใช้ตกปลาตะเพียนซึ่งจะชอบมาก   และนอกจากกุ้งสดๆ แล้ว  ก็เห็นจะเป็นยอดผักชีไทยเรานี่แหละ  ลองนำมาเกี่ยวเบ็ดตกปลาตะเพียนดูรับรองไม่พลาด แต่ต้องเป็นผักชีที่ปลอดสารพิษนะครับ ถ้าปลูกเองจะดีมาก แต่ถ้าไม่มีหาซื้อตามท้องตลาดก็ได้ ก่อนใช้ตกปลาควรจะนำผักชีไปแช่น้ำสะอาดประมาณครึ่งชั่วโมง  
แหล่งน้ำธรรมชาติ
บริเวณแหล่งน้ำที่ตก ควรจะมีพืชน้ำเช่น กอผักบุ้ง  กอต้นสวะ  ที่ปกคลุมผิวน้ำ,  น้ำใสสะอาด ปลาตะเพียนจะชอบอาศัยอยู่  แต่ถ้าเป็นย่านที่มีโรงงานอุตสาหกรรมเยอะๆ  ปลาตะเพียนจะไม่ค่อยมี  อุปกรณ์ที่แนะนำควรเป็นคันเบ็ดชุด Spinning ที่มีแอ๊คชั่นอ่อนๆ  ยาวประมาณ 8- 10  ฟุต รอกตกปลาเล่นตามสบาย Shimano, Abu Garcia, Okuma, Daiwaถูกเงินหน่อยก็นี่เลย Line Winder (รอกหมาป่า) สายเอ็นประมาณ ปอนด์ กำลังดี ส่วนเหยื่อใช้กุ้งฝอย ดีที่สุดและกว้างด้วยเผื่อผิดคิว
บ่อฟิชชิ่งปาร์ค
อุปกรณ์ตามชุดข้างบน  เหยื่อใช้รำผสมขนมปังป่น  และอาหารปลาดุกพอประมาณ หรือดูรายละเอียดได้ที่เว็บเพจ การทำเหยื่อปลานิล ซึ่งผมได้เขียนไว้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น