google-site-verification: googlee94f9d8adbc03df9.html แหล่งตกปลา เหยื่อตกปลา รอกและคัน: สูตรเหยื่อตกปลาเกล็ดhttps://fishingsourcethailand.blogspot.com/

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สูตรเหยื่อตกปลาเกล็ด

-->
สูตรเหยื่อตกปลาเกล็ด
ในการตกปลาเกล็ดตามบ่อตกปลานั้น  นอกจากนักตกปลาจำเป็นต้องอาศัยเทคนิคในการตกปลาแล้ว  เรื่องของอุปกรณ์ตกปลาและ สูตรเหยื่อตกปลาเกล็ด ต่างๆ  ก็มีความสำคัญไม่น้อย  ผมจะกล่าวถึงเรื่องปลาเกล็ดโดยไม่จำเพาะเจาะจงชนิดของปลาว่าเป็นปลาอะไร?  เพราะการที่นักตกปลาทั่วๆ ไป  ที่ไม่ใช่นักแข่งขันตกปลา  ส่วนมากที่เข้าบ่อตกปลา  ก็เพื่อที่จะต้องการตกปลาเพื่อเป็นการพักผ่อนและได้ปลาที่ถูกใจกลับมาทำกับข้าวที่บ้าน  หลักๆ แล้วก็เห็นจะเป็นปลานิล  ปลายี่สก ปลายี่สกเทศ ปลาตะเพียนขาว ปลานวลจันทร์เทศ ฯลฯ  หรือบางคนก็เพียงแต่ตกปลาเพราะอยากตกตามกระแสนิยม
ชุดปลายสายที่ใช้จะเป็นตะกร้อเบ็ดพวงเกี่ยวเม็ดโฟม  ด้วยวิธีตีเหยื่อไปกลางบ่อแล้วนั่งรอให้ปลามากิน  ก็ถือว่าเป็นการพักผ่อนเพื่อการผ่อนคลาย  จิบเบียร์เย็นๆ  ฟังเสียงรอกร้องกังวาล...ชีวิตก็มีความสุข  ตัวผมเองบ่อยครั้งที่อยู่ในช่วงอารมณ์ดังกล่าว  เพราะบางครั้งมองดูอะไรๆ ก็เร่งรีบไปหมด  เหมือนนำตัวเราไปผูกมัดกับเงื่อนไขและเวลา
                ส่วนเรื่องอุปกรณ์ตกปลาที่ใช้ในการตกปลาเกล็ดนั้น  ที่จริงตามเว็บต่างๆ ได้มีหลายท่านเขียนแนะนำไว้อย่างดี  แต่ทั้งนี้ผมจะแนะนำเพื่อเป็นการตอกย้ำก็แล้วกัน  อุปกรณ์ตกปลาเกล็ดควรจะเป็นชุดสปินนิ่ง (Spinning) ดูเหมาะสมกว่า เพราะง่ายต่อการสังเกตดูการกินเหยื่อของปลา  ความยาวของคันประมาณ 6 – 8 ฟุต  ก็พอ  Action คันอ่อนๆ เวทสาย 8 – 12 ปอนด์  ถ้าจะให้ดีคันชนิดแกรไฟต์ (Graphite Rods)  ได้ยิ่งดีจะได้ Action ที่ดีมาก 
                สำหรับรอกตกปลาเดี๋ยวนี้มีออกมาวางขายกันเกลื่อนตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกปลา  แต่ผมอยากจะแนะนำ  เลือกที่มันมีคุณภาพสักหน่อย  หลายท่านอาจจะคิดว่าแค่ตกปลาเกล็ดตัวเล็กๆ เอง  ไม่ต้องเอาดีมากหรอก  สมัยที่ผมหัดตกปลาใหม่ๆ ก็คิดแบบนี้แหละ... ตกไปตกมาลองไปจับของคนโน้นที  คนนี้ที  ผลสุดท้ายไม่ลงตัวต้องไปหาซื้อของดีมาใช้  Shimano หรือ AbuGarcia  ว่างั้น...  Shimano FX , Shimano AX  ก็ถือเป็นรอก Spinning Reels ที่มีคุณภาพราคาไม่แพง  ทนทาน สามารถนำมาตกปลาเกล็ดได้ดีตั้งแต่เบอร์ 1000 – 4000  (เบอร์ 2500  ขึ้นไปตกปลาสวายแข่งได้สบายๆ ขอบอก)
ส่วนเรื่องเหยื่ออันนี้กว้างมากเลย  ซึ่งพฤติกรรมของนักตกปลาส่วนใหญ่ มักชอบที่จะทำสูตรเหยื่อที่ตัวเองชอบเตรียมเอาไว้ล่วงหน้าอยู่แล้วเกือบจะทุกๆ คน  ผมจึงมี สูตรเหยื่อตกปลาเกล็ด ที่อยากจะแนะนำให้ทดลอง  อาจจะถูกใจคอนักตกปลาหลายๆ ท่านก็ได้
1. น้ำหวานเฮลูบอยส์สีแดง               2              ขวดลิโพ
2. เอ็ม 150                                             1              ขวด
3. เหล้าขาว 40 ดีกรี                             1              เป็ก
4. ผงชูรสห่อละ 5 บาท                       2              ห่อ
5. น้ำตาลทราย                                     ½             ขีด
6. รำละเอียด                                         1              กิโลกรัม
7. ขนมปัง                                              1              กิโลกรัม
นำทุกอย่างผสมรวมกันคลุกเคล้าให้เข้ากัน  แล้วนำไปหมักไว้ 1- 2  คืน  แล้วนำไปตกปลา  โดยปั้นใส่ตะกร้อ  เบ็ดเกี่ยวเม็ดโฟมตามสูตรปลาเกล็ด  ที่ชอบกินเหยื่อแบบดูดพ่นๆ ...เอาแบบไม่ต้องไปไหนเลย  พากันเมาอยู่ตรงนั้นแหละ  (ตกลงผมจะแนะนำให้มอมเหล้าปลาใช่มั้ยเนี่ย...)  ทดลองดูแล้วกันและขอให้สนุกกับการตกปลาทุกๆ ท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น