google-site-verification: googlee94f9d8adbc03df9.html แหล่งตกปลา เหยื่อตกปลา รอกและคัน: ปลากะพงขาว Basshttps://fishingsourcethailand.blogspot.com/

วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปลากะพงขาว Bass

-->

ปลากะพงขาว Bass
ปลากะพงขาว เป็นปลาทะเลชนิดหนึ่งที่สามารถปรับตัวให้อยู่ในน้ำจืดหรือน้ำกร่อยได้ ปลากะพงขาวจะใช้วิถีดำเนินชีวิตอย่างเปิดเผย เพราะถือว่าตัวเองเป็นนักล่า ปลาหรือสัตว์อื่นที่อ่อนแอกว่า  จะตกเป็นเหยื่อของมัน ในทุกสถานที่ ณ. แหล่งน้ำต่างๆ ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่แปลกแตกต่างกันออกไป  ทั้งแหล่งน้ำลึกและแหล่งน้ำตื้น ทั้งในที่สว่างและในที่มืดที่ถูกบังเงาไว้  น้ำจืดหรือน้ำทะเลแหล่งที่มรแพลงค์ตอนหนาแน่น หรือบริเวณชิดชายฝั่ง
ไม่มีที่ใดเลยที่จะปลอดภัย ไม่ถูกรบกวนจากศัตรู ทุกหนทุกแห่งเต็มไปด้วยการแข่งขันชิงดีชิงเด่นเพื่อความอยู่รอด  พฤติกรรมการล่าเหยื่อของเจ้าปลากะพงขาวน่าสนใจ  โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้
ปลากะพงขาวจะวางไข่ในน้ำนิ่ง โดยมีตัวผู้คอยดูแลไข่และลูกปลาวัยอ่อน  เมื่อไข่ฟักตัวประมาณ 1 – 2 สัปดาห์  ลูกปลาจะเริ่มกินอาหารได้ เช่นพวกตัวอ่อนของแมลง  และต่อมาก็เริ่มล่าเหยื่อด้วยสัญชาตญาณของตัวมันเอง  ปลากะพงขาวจะมีอายุนานถึง  20 ปี มีความยาวประมาณ  3 ฟุต มีน้ำหนักประมาณ  25  ปอนด์ (11 กก.)  แต่บางครั้งมันอาจจะโตมากกว่านี้
 เมื่อมันมีอายุประมาณ 2 ปี  มันสามารถล่าเหยื่อประเภทกบได้อย่างชำนาญ  เกล็ดของมันมีสีเขียวอมเทา  ต่างจากตอนเล็กๆ มาก  อาหารของมันนอกเหนือจากกบก็จะเป็น กุ้ง  ปลา  และสัตว์เล็กๆ ที่อยู่ในน้ำ
ความเป็นอยู่ของปลากะพงขาว มักอยู่ได้ทั้งสภาพในน้ำจืดและน้ำเค็ม  การปรับสภาพตัวเองเพื่อเข้ากับสิ่งแวดล้อมในความเป็นอยู่แล้ว  ปลากะพงขาวจะเป็นปลาที่ปรับสภาพได้ดี  และเมื่อการเจริญเติบโตดำเนินมาสัก 5 – 6 ปี  ปลากะพงขาวจะปักหลักเพื่อทำเป็นบ้านอาศัย  จับคู่เพื่อทำการขยายพันธุ์ต่อไป
แต่ธรรมชาติได้กำหนดให้สัตว์เป็นลูกโซ่ชีวิต  โดยที่จะสามารถเปลี่ยนฐานะของสิ่งมีชีวิต  จากผู้ล่า ไปเป็นเหยื่อได้อย่างง่ายดาย  และสามารถเปลี่ยนตำแหน่งโยงใยสลับกันไปมา  คล้ายใยแมงมุม  ซึ่งถือว่าเป็นกฏธรรมชาติที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น